Thực tế hiện nay có khá nhiều người tưởng rằng công việc của Marketing chính là bán hàng. Nếu bộ phận Sale (bán hàng) và Marketing (tiếp thị sản phẩm) là như nhau thì quan niệm đó của bạn là sai lầm. Vậy đi sâu phân tích về mục đích, định hướng và phương án hoạt động thì Sale và Marketing khác nhau như thế nào?
NỘI DUNG
Phân biệt Sale và Marketing về khái niệm
Hiểu một cách đơn giản, Sale là bộ phận bán hàng tác động trực tiếp đến khách hàng, người bán với mục đích bán càng nhiều sản phẩm càng tốt nhằm thu về lợi nhuận cao. Marketing là tiếp thị thị trường, tác động đến người tiêu dùng thông qua các hoạt động tiếp thị, quảng cáo để biết đến sản phẩm, thương hiệu hay dịch vụ của doanh nghiệp. Cả hai bộ phận đều giải quyết đầu ra cho doanh nghiệp, gắn bó chặt chẽ với nhau trong kinh doanh.
Nhiệm vụ của mỗi bộ phận Sale và Marketing không giống nhau
Vai trò của người làm Marketing là xây dựng chiến lược, xác định thị trường, đối tượng khách hàng, giá cả trước, trong và sau quá trình sản xuất. Khi hoàn thành sản phẩm, bộ phận này phải đưa nó đến tay người tiêu dùng thông qua các chương trình PR, hội thảo, khuyến mãi… Giai đoạn này là cực kỳ quan trọng.
Tiếp theo, người làm Sale thực hiện mục tiêu doanh thu của công ty dựa trên chiến lược Marketing, vận dụng kỹ năng bản thân để bán được nhiều sản phẩm. Nếu không có nhân viên Sale, Marketing không thể thực hiện được ý tưởng, chuyển hàng hóa thành tiền tạo ra doanh thu. Còn Sale dựa trên chiến lược của Marketing đưa ra để thực hiện theo mục đích bán hàng đã đề ra.
Sale và Marketing khác nhau về mục đích
Marketing thu hút quan tâm của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp thông qua quảng cáo, thông báo, ấn phẩm tuyên truyền, tờ rơi… Ngày nay, vai trò của Marketing trong chiến lược kinh doanh ngày càng lớn, các doanh nghiệp hầu hết đều tập trung vào lĩnh vực này. Còn Sale sẽ đưa sự quan tâm của khách hàng dành cho sản phẩm, thương hiệu thành hành động thực tế chính là mua hàng.
Sale và Marketing khác nhau về mục tiêu lợi nhuận
Sự khác nhau lớn nhất giữa Sale và Marketing chính là mục tiêu lợi nhuận. Nói đến Sale, người ta hiểu rằng mục tiêu của nó là tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp nhờ vào việc tăng lượng sản phẩm bán ra.
Marketing có mục tiêu cao hơn, hướng tăng lợi nhuận dựa vào cách thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Vì thế Marketing không ngừng đưa ra giải pháp tốt, giảm thời gian cũng như công sức trong việc tiếp cận hàng hóa, đem lại tiêu chuẩn cao hơn cho cuộc sống.
Trên đây là thông tin giải đáp Sale và Marketing khác nhau như thế nào mà bài viết tổng hợp được. Mong rằng những kiến thức chia sẻ này là hữu ích cho bạn đọc.