Mối quan hệ giữa sale và marketing có thực sự tồn tại điểm chung nào đó không là câu hỏi của nhiều người theo nghề. Một công ty, doanh nghiệp muốn muốn đạt được doanh số cao cần phải có sự kết hợp tốt giữa bộ phận sale và bộ phận marketing. Tuy nhiên thực tế lại chứng minh 2 bộ phận này luôn luôn xảy ra tình trạng xung đột. Liệu có biện pháp giải quyết nào đúng đắn cho tình trạng này không?
NỘI DUNG
Xung đột trong mối quan hệ giữa sale và marketing
Sự xung đột không ngờ giữa bộ phận sale và bộ phận marketing sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của công ty, doanh nghiệp theo 2 hướng:
Khiến nguồn nhân tài, vật lực bị lãng phí
Bộ phận marketing sẽ thường chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, sản phẩm và tiến hành hướng dẫn cho đội sale cách tiếp thị sản phẩm thành công nhất. Tuy nhiên, đội sale thường không tiếp thu và thích làm theo cách của riêng mình. Chính điều này đã khiến doanh nghiệp bị lãng phí nguồn lực rất nhiều, mang lại hiệu quả thấp trong hoạt động.
Đánh mất cơ hội
Bộ phận sale sẽ thường không cung cấp thông tin của khách hàng thường xuyên của công ty. Điều này khiến cho bên marketing dễ đánh mất những khách hàng tiềm năng nhất.
Bí quyết hóa giải xung đột giữa Sale và Marketing
Những xung đột này giữa bộ phận sale và bộ phận marketing chỉ là do những hiểu lầm không đáng có. Quan trọng nhất chính là người đứng đầu, lãnh đạo của 2 bộ phận cần có những quan điểm quản lý tích cực hơn.
– Thay đổi lối suy nghĩ tích cực hơn. Marketing đừng coi sale là bên lấy mất quyền lợi của mình. Bộ phận sale là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, hiểu khách hàng nhất. Marketing nên coi sale chính là khách hàng nội bộ của mình để nhận về những thông tin quý giá phát triển chiến lược kinh doanh.
– Bộ phận marketing cần xác định mục tiêu cụ thể cho bộ phận sale. Từ những thông tin mà bên sale cung cấp, bên marketing sẽ hướng dẫn họ cách phân loại khách hàng cũng như xu hướng tiếp cận, phát triển thị trường.
– Bộ phận marketing phải cung cấp cho bộ phận sale nhiều giải pháp chiến lược để đạt mục tiêu kinh doanh. Tùy thuộc vào từng nhu cầu ở mỗi phân khúc thị trường, bên marketing sẽ xác định ra những trở ngại, khó khăn cũng như đề xuất biện pháp giải quyết để bộ phận bán hàng giải quyết vấn đề. Doanh thu của công ty từ đó mới có thể tăng lên được.
Mối quan hệ giữa sale và marketing thực chất là mối quan hệ khăng khít, tác động lên nhau để đạt hiệu quả công việc cao. Chỉ cần thay đổi cách nhìn cũng như chia sẻ cùng nhau bí quyết chiến lược là hai bộ phận này sẽ luôn phát triển vững mạnh, mang về lợi ích lớn cho công ty.