Ngành sư phạm mầm non là ngành rất đặc thù. Để có thể theo nghề lâu dài, người giáo viên cần phải có một tấm lòng bao dung, yêu trẻ và yêu nghề thực thụ. Đôi khi những vấn đề gặp phải trong quá trình dạy trẻ sẽ gây nên tình trạng stress cho giáo viên. Vì vậy, bạn cần có những cách nhìn nhận và hướng giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng. Dưới đây là một số tình huống sư phạm mầm non và cách giải quyết tốt và hiệu quả nhất.
NỘI DUNG
Tình huống sư phạm mầm non xảy ra khi tổ chức hoạt động với đồ vật
Tình huống: Trong giờ chơi tập có chủ đích dành cho các bé từ 18 – 24 tháng, giáo viên ra yêu cầu: “Các con chọn cho cô những đồ chơi có màu đỏ”. Tuy nhiên, một số bé lại chọn ra những đồ chơi có màu vàng. Vậy cách giải quyết tình huống này là gì?
Cô giáo đang cho các bé chơi cùng đồ vật
Trước hết, giáo viên cần tìm ra nguyên nhân khiến các bé không chọn đúng đồ chơi màu đỏ như yêu cầu. Trường hợp này xảy ra có thể do 3 nguyên nhân, bao gồm: Bé chưa chú ý nên không nghe rõ yêu cầu của cô, bé chưa biết nhận diện màu đỏ và bé có xu hướng thích làm ngược với yêu cầu đưa ra.
Khi gặp phải trường hợp như vậy cô nên nhẹ nhàng hỏi bé đang cầm đồ vật màu gì sau đó nhắc lại yêu cầu một lần nữa để bé chọn đúng. Một cách giải quyết khác nữa chính là cô có thể cầm lên một đồ chơi có màu đỏ để bé so sánh với đồ vật bé đang cầm. Nếu bé vẫn không tìm được đồ chơi có màu đúng như yêu cầu, cô có thể tìm hộ bé và nhắc lại cho bé màu sắc của đồ chơi cô mới tìm được.
Tình huống sư phạm mầm non xảy ra khi tổ chức hoạt động vui chơi
Tình huống: Trong giờ hoạt động của góc học tập, các bé đang được cô cho xem những bức tranh về động vật thì xảy ra cãi cọ giữa 2 bé là Mai và Long:
- Mai nói: “Nơi sống của thỏ là rừng xanh”.
- Long nói: “Không phải. Thỏ sống ở trong nhà”.
Cô giáo đang cho các bé xem tranh.
Để giải quyết tình huống này tốt nhất, giáo viên nên đến gần 2 bạn nhỏ đó và thu hút các bé còn lại cùng tham gia nêu ý kiến thảo luận. Sau khi lắng nghe ý kiến của trẻ, cô nên giải thích chính xác cho các bé hiểu: Thỏ có thể tự sinh sống và tự tìm kiếm thức ăn trong rừng. Những con thỏ này được gọi là thỏ rừng. Còn những con thỏ khác được con người chăm sóc, làm chuồng và cho ăn được gọi là động vật nuôi trong gia đình.
Tình huống sư phạm mầm non xảy ra trong giờ hình thành các biểu tượng sơ đẳng
Trong giờ dạy trẻ kể chuyện để làm quen với các tác phẩm văn học, khi cô đang kể chuyện cho cả lớp thì một bé khóc to vì đau bụng. Trong trường hợp này, để lớp học không bị xáo trộn, cô nên lại gần bế bé và thông báo với cả lớp tình hình sức khỏe của bé. Đồng thời, bạn hãy giao nhiệm vụ cho bạn lớp trưởng tiếp tục cho lớp đọc thơ hoặc hát. Sau đó, cô đưa ra yêu cầu cả lớp trật tự làm theo chỉ định của bạn lớp trưởng để cô chăm sóc cho bé bị đau bụng tại phòng nghỉ.
Lớp học mầm non trong giờ kể chuyện.
Cô nên hỏi han bé đã ăn những thức ăn gì, sức dầu cho bé và tiếp tục theo dõi tình trạng của bé. Nếu bé vẫn không đỡ, cô nên cho bé xuống phòng y tế của trường để y tá tiếp tục theo dõi và xử lý tình trạng sức khỏe cho bé một cách kịp thời.
Trên đây là một số tình huống sư phạm mầm non cùng cách giải quyết phù hợp. Ngoài những tình huống trên, các giáo viên mầm non sẽ còn gặp phải những tình huống khác nữa. Tuy nhiên, dù ở bất kỳ trường hợp nào, việc quan trọng nhất giáo viên mầm non cần làm chính là bình tĩnh và cân nhắc tình huống để đưa ra cách giải quyết tốt nhất.